Lotus Center

Sứ mệnh của Lotus Center
Xây dựng một mô hình mẫu trung tâm mua sắm tại nông thôn Việt Nam.
Gìn giữ được văn hóa và thói quen đi chợ của nông thôn Việt Nam.
Tạo ra một “điểm phải đến” cho khách du lịch và người dân địa phương.
Tạo ra môi trường mua bán truyền thống trên cơ sở hạ tầng mua bán hiện đại.

Ý đồ quy hoạch khu Lotus Center
Quy hoạch khu Lotus Center được xây dựng trên quan điểm bám sát sự vận động phát triển của xã hội, có nghĩa là xã hội địa phương tại Nam Đàn hiện nay chưa phát triển đúng tầm, thì Khu mua sắm sẽ có hình ảnh trước mắt, sau khi khu mua sắm đã đi vào phát triển và ổn định, sẽ có hình ảnh lâu dài. Để đồng thời đạt được mục đích về trước mắt và lâu dài, giải pháp quy hoạch của Tổ hợp mua sắm tính đến các bước phát triển của toàn khu. Để đảm bảo trong bất kỳ thời điểm nào của sự phát triển, sự vận hành của chợ đều nằm trong tầm kiểm soát.
Các công trình trong tổ hợp LOTUS CENTER được tính toán để đáp ứng các nhu cầu:
- Tương hỗ lẫn nhau, xây dựng một khu mua sắm sầm uất
- Các thiết kế được thiết kế từ ngoài vào trong, biên ngoài của các công trình đều là kiot. Điều này đảm bảo mọi vỉa hè đều có “chủ”. Các chủ kiot có vỉa hè đều muốn vỉa hè của mình thông thoáng, không một người bán rong nào có thể đứng tự do trên vỉa hè. Và như vậy, khu tổ hợp sẽ luôn ngăn nắp.
Các bước quy hoạch được thực hiện xuyên suốt từ bước quy hoạch đô thị, cho đến bố trí từng gian hàng. Tại bước quy hoạch đô thị, bản quy hoạch đã tạo dựng một tổ hợp lõi thương mại ở giữa và được vây xung quanh bởi các nhà lô phố thương mại (các nhà có diện tích lớn, 3 tầng, chức năng ở); các nhà lô phố này góp phần không nhỏ gia tăng sự sầm uất cho tổ hợp thương mại. Tại bước quy hoạch các công trình, các kiot được thiết kế vây xung quanh các lõi thương mại nhỏ hơn, là khu chợ xanh và khu thương mại. Các kiot quay ra ngoài, với thời gian mở cửa dài, đảm bảo khu vực mua bán luôn luôn có sức sống trong suốt cả ngày. Tại bước quy hoạch gian hàng, các gian hàng lõi được bố trí thấp, vây xung quanh là các gian hàng cao, tạo ra một tầm nhìn rộng khi đi vào chợ và trung tâm mua sắm.

Mô hình tổ chức của Lotus Center
Tổ hợp Lotus Center bao gồm Chợ truyền thống, Trung tâm mua sắm, Kiot bán hàng, Nhà phố xung quanh chợ. Các mô hình thương mại khác nhau này hỗ trợ, tương tác lẫn nhau giúp cho khách hàng có được sự lựa chọn như ý. Tạo ra một “điểm phải đến” đối với người dân địa phương và khách du lịch.
Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng mua sắm đầy đủ, đồng bộ, tiện nghi để kết nối các tiểu thương và người mua hàng giao dịch.
Hạ tầng mua sắm bao gồm các thành phần về xây dựng cơ bản như nhà chợ, kết cấu,… cũng như hệ thống hạ tầng về quản lý như an ninh chợ, hỗ trợ thông tin, tư vấn trình bày hàng hóa… cho các tiểu thương.
Dựa vào hệ thống hạ tầng về thông tin, trong tương lai khi hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của nhà nước hoàn thiện, sẽ đảm bảo các mặt hàng được bày bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như tránh hàng giả hàng nhái đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Chủ đầu tư định hướng về các nhu cầu gian hàng, nhằm tạo ra một khu mua sắm đa dạng về hàng hóa, đầy đủ về dịch vụ.
Tạo ra sự cân bằng về lợi ích giữa các tiểu thương, vừa cạnh tranh nhưng vừa hợp tác. Tạo ra tạo sức mua lớn và sự tiện dụng cho người dùng tối đa.

Phương thức bán hàng
Tổ hợp mua sắm Lotus Center có đủ cả 4 phương pháp bán hàng, gồm: Dịch vụ cá nhân, Dịch vụ tự chọn, Tự phục vụ và Phục vụ có hỗ trợ. Phần Dịch vụ cá nhân là các dịch vụ cho từng cá nhân, phần này tại Lotus Center được tổ chức tại các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, chăm sóc sức khỏe; Dịch vụ tự chọn được tổ chức tại các khu vực siêu thị tiêu dùng; Dịch vụ tự phục vụ như đồ ăn nhanh, khu vực chơi game; Và Dịch vụ có hỗ trợ cho các khu vực còn lại.

Danh mục hàng hóa
LOTUS CENTER có đầy đủ các mặt hàng hóa sắp xếp theo các ngành hàng như: Thực phẩm tươi sống, Đồ khô truyền thống, Công nghệ phẩm, Thủ công mỹ nghệ, Bông vải sợi - May mặc, Mỹ phẩm, Tạp hoá, Văn phòng phẩm, Văn hoá phẩm, Đồ gia dụng, Sành sứ, Kim khí hoá chất, Điện máy. Và các ngành hàng dịch vụ như: Ăn uống giải khát, Trông giữ trẻ, Trông giữ đồ, Sửa chữa dụng cụ gia đình, Các khu vui chơi, giải trí, Dịch vụ tắm rửa, giặt là công cộng, Bốc xếp hàng hoá, Thông tin thương mại, Quảng cáo, Ngân hàng - tín dụng, Bưu chính viễn thông.

^^^
Hệ thống cấp điện
Hệ thống máy phát điện dự phòng đủ cấp cho tất cả các nhu cầu của Chợ Truyền thống và Khu mua sắm. Đảm bảo Công trình không bị ngưng trệ khi bị mất điện lưới. Ngoại trừ điều hòa không khí không được cấp điện khi mất điện lưới, còn lại các chức năng khác (chiếu sáng, quạt, thông gió) vẫn hoạt động bình thường khi sự cố mất điện xảy ra.
Hệ thống dây dẫn từ trạm biến áp đến các phụ tải được tính toán và thi công kỹ lưỡng đảm bảo chất lượng điện lưới ổn định.

Hệ thống chiếu sáng
Toàn bộ hệ thống chiếu sáng nhân tạo đều sử dụng đèn LED tiết kiệm điện với hiệu suất khoảng 120 lumen/w. Giúp cho toàn bộ công trình có được tiện nghi nhìn rõ nhưng giảm thiểu sức ép lên môi trường.
Tại một số vị trí, sử dụng các tấm pin quang điện lưu điện vào pin để chiếu sáng cho đèn vào buổi đêm.

Hệ thống chữa cháy tự động
Hệ thống chữa cháy tự động bằng sprinkler được trang bị cho cả LOTUSTRONG và LOTUSNGOAI, đảm bảo phòng cháy chữa cháy tuyệt đối cho cả hai khu. Mật độ đầu phun từ 3m đến 4m có một đầu phun. Ngoài ra còn có có các hệ thống chữa cháy bằng họng nước vách tường và các bình chữa cháy di động.
Bể nước chữa cháy có dung tích 500m³ đáp ứng yêu cầu dùng nước chữa cháy phun liên tục trong 3 giờ mà không phải tiếp nước từ các xe cứu hỏa bên ngoài.

Hệ thống Khu Vệ sinh hiện đại
Toàn bộ tổ hợp có 3 cụm khu vệ sinh, mỗi cụm đều có 2 khu nam và nữ độc lập.
Cụm thứ nhất được đặt phía LOTUSNGOAI, cụm thứ hai được đặt tại tầng 2 của LOTUSTRONG, cụm thứ ba phục vụ cho tầng 1 của LOTUSTRONG được đặt tại phía cổng số 4 của LOTUSTRONG.
Khu vệ sinh được trang bị các thiết bị vệ sinh (chậu rửa âm, bàn cầu, tiểu nam) chất lượng tốt có men sứ khó bám bẩn, các phụ kiện vệ sinh đều có chất lượng cao (thời hạn bảo hành lên tới 6 năm).
Vòi kiểu nút nhấn tự tắt sau một thời gian chảy, đảm bảo không bị lãng phí nước do người dùng quên tắt.
Bồn tiểu nam có hệ thống cảm ứng tự xả nước để đảm bảo sạch sẽ vệ sinh.
Bồn rửa tay được trang bị là loại âm bàn trên mặt đá màu đen trang nhã. Tại vị trí các bàn rửa tay có các dung dịch rửa tay diệt khuẩn.
Các khu vệ sinh đều có cửa sổ thông gió ra ngoài nhà để thông gió thoát mùi một cách tự nhiên.
Phía cửa khu vệ sinh trang bị máy sấy tay tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
Tổng hợp các thiết bị vệ sinh bao gồm 25 Bàn cầu, 22 Chậu rửa và 9 tiểu nam.

Hệ thống chỗ để xe
Để xe bao gồm hai khu vực khu để xe ngoài trời phía trước LOTUSTRONG và nhà để xe phía sau LOTUSTRONG.
Khu ngoài trời dành cho để ô tô và xe máy. Tại khu vực này nền được xây dựng bằng các tấm gạch tự chèn lỗ, giúp cho cỏ có thể mọc được nhưng đảm bảo kết cấu vững chắc cho ô tô và xe máy có thể đi lên được.
Khu trong nhà dành cho để xe máy, tại khu vực này nền được xây dựng bằng bê tông, có mái che. Lối vào xe liên kết trực tiếp với đường giao thông, lối ra cho người mua sắm trực tiếp với cửa số 4 của LOTUSTRONG tạo thuận tiện tối đa cho người sử dụng.

Hệ thống thu gom tập kết rác thải
Rác thải được thu gom về nhà gom rác để xe thu gom rác của công ty môi trường đô thị thu gom. Theo thỏa thuận, hằng ngày công ty sẽ thu gom vận chuyển rác thải về nơi tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy vậy, công suất tối đa (trong trường hợp sự cố) của nhà thu gom rác đủ chứa số rác trong 7 ngày.
Nhà thu gom rác thải được xây dựng khép kín, được cách li với các không gian hoạt động của chợ, được bố trí tại góc khuất, cạnh đường giao thông để xe thu gom rác dễ ra vào hàng ngày.
Nhà thu gom rác xây khép kín không để lọt mùi ra ngoài gây mất vệ sinh môi trường. Nước rỉ ra từ rác thải được thu gom vào rãnh và chảy vào bể xử lý kỵ khí trước khi thoát ra hệ thống thoát nước bẩn.
Hướng vận chuyển rác đã được tính toán để không chồng chéo lên các luồng giao thông trong chợ. Cửa thu gom rác thải được mở về phía bãi cỏ, không xung đột với các luồng giao thông, lại đảm bảo xe rác dễ dàng tiếp cận.
Rác thải được phân loại sơ bộ trước khi cho vào thùng rác. Các khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, đồ ăn uống được thu gom rác thường xuyên cũng như vệ sinh ngày 2 lần để đảm bảo vệ sinh.

Hệ thống cấp nước
Nước cấp cho LOTUS CENTER chợ là hệ thống nước sạch đô thị. Lưu lượng và áp suất nước cấp được tính toán đáp ứng nhu cầu của từng chức năng: Chợ truyền thống nhu cầu về áp suất để có thể xịt rửa sàn, kiot được cấp đủ áp suất lên tầng 2 để phục vụ nhà vệ sinh, Trung tâm mua sắm được cấp đến các khu vệ sinh.

Không gian tín ngưỡng
Trong khu Lotus, có xây dựng một khu vực tập trung để các tiểu thương đốt vàng mã vào ngày tuần, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng như sạch sẽ về môi trường.
Vị trí đặt không gian được tính toán để đảm bảo an toàn cháy nổ, thuận tiện cho tiểu thương, lại có vị trí trang trọng.

Vật liệu hoàn thiện
Hình thức kiến trúc chợ được thiết kế đơn giản tiết để tránh bám bụi và dễ làm vệ sinh. Các chi tiết cấu tạo bằng kính đều làm bằng kính an toàn và kính cường lực. Khi vỡ sẽ ở dạng hạt ngô hoặc dính trên lớp keo không rơi xuống.
Tất cả các phần tường, mái, sàn tiếp xúc với môi trường bên ngoài đều được ốp, lát bằng các vật liệu chịu nước, bền vững, có thể dễ dàng vệ sinh sạch sẽ như gạch granit, tấm hợp kim nhôm, kính cường lực, nhôm thanh.
Với vật liệu hoàn thiện chịu nước, chợ sẽ được trường tồn với thời gian bởi tránh được sự xuống cấp do ăn mòn và thẩm thấu nước bẩn trong môi trường chợ.

Hệ thống thông tin
Hệ thống loa thông báo công cộng để thông tin nhanh cho các bộ phận kinh doanh, các khu công cộng, vui chơi giải trí và các hoạt động kinh doanh dịch vụ khác trong chợ. Khi có sự cố khẩn cấp, hệ thống loa thông báo sẽ kịp thời yêu cầu thoát hiểm cho khách hàng, chủ hàng và nhân viên trong chợ.
Hệ thống thông tin liên lạc trong chợ có đầy đủ các thiết bị và mạng phân bố như: tổng đài điện thoại số, điện thoại để bàn, điện thoại kéo dài, máy fax, hệ thống internet, dịch vụ điện thoại công cộng... và được thiết kế theo hệ thống mở, đảm bảo nhu cầu phát triển trong tương lai.

Hệ thống an ninh
Hệ thống camera quan sát cho Ban quản lý chợ được trang bị để tăng cường công tác quản lý.
Các bảo vệ sẽ được bố trí trong chợ để đảm bảo an ninh, tránh tình trạng trộm cắp, móc túi xảy ra như trong một số chợ khác.

Hệ thống giao thông
Hệ thống giao thông bên ngoài chợ được thiết kế mạch lạc, các tuyến đường lớn với lộ giới từ 12m-25m vây xung quanh. Đảm bảo giao thông không bị ách tắc cục bộ khi chợ đi vào hoạt động. Hơn nữa, phía trước LOTUSTRONG có một quảng trường lớn, đảm bảo tạo ra nút giao thông để phân tuyến tránh ách tắc kể cả những ngày chợ phiên.
LOTUS CENTER có tỷ lệ diện tích giao thông / diện tích bán hàng thuộc hàng lớn nhất trên cả nước. Tỷ lệ này với Lotus Chợ xanh là 54:46 (825m²:703m²). Đường chính rộng 3.6m (trung bình chợ hiện nay là 2m), đường nhánh rộng 2.4-3m (trung bình các chợ hiện nay là 1.2m), các cửa vào có chiều rộng 5m (trung bình các chợ hiện nay là 3m). Tại LOTUSTRONG, lối đi chính có chiều rộng 6m, lối đi thông thường có chiều rộng 3.5m, không có lối đi nhánh.
Nếu so với thực trạng các chợ khác hiện nay thì các chợ truyền thống có tỷ lệ này rất nhỏ, Thông thường lối đi của chợ chỉ khoảng 1,2m và gian hàng hai bên sâu trung bình khoảng 2.5m, như vậy tỷ lệ giao thông nói chung sẽ là 1.2/5=24%, tỷ lệ lối đi trên gian hàng các chợ hiện nay khoảng 30:70 trong khi trong các tiêu chuẩn thì diện tích này sẽ chiếm khoảng 55:45 với chợ truyền thống và 60:40 với siêu thị [3].
Hệ thống giao thông cơ khí được trang bị cho LOTUSTRONG gồm 2 thang cuốn tự hành, giúp người mua hàng đi lại được dễ dàng. Một thang máy chở hàng phục vụ nhà kho có tải trọng 2.5 tấn, kích thước buồng thang là (Sâu x Rộng x Cao) 2.5mx2.0mx2.4m để vận chuyển mọi loại hàng hóa lên kho hàng ở tầng 2.
Giao thông bên ngoài nhà kết nối trực tiếp giữa các khu vực với nhau. Từ nhà để xe có thể sang nhà LOTUSTRONG trong cự ly 10m. Từ Các kiot thuộc Chợ xanh sang LOTUSTRONG chỉ 14m.
Từ nhà kho tầng 2 có một lối đi trực tiếp sang phía nhà LOTUSTRONG, đảm bảo vận chuyển hàng từ kho đến các gian hàng tại tầng 2 được khép kín.
Hệ thống quản lý
Hệ thống quản lý LOTUS CENTER được tính đến từng tiểu thương. Đảm bảo một môi trường kinh doanh cạnh tranh, minh bạch, lành mạnh. Tạo ra thương hiệu cho các tiểu thương bên trong LOTUS CENTER. Ngoài ra với các hệ thống giám sát, an ninh, giúp cho các hoạt động của chợ được quy củ.

Các dự án CONSID đã thực hiện